Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Ẩm thực Hàn Quốc - Những món ăn tiêu biểu

Kimchi


Nhắc đến Hàn Quốc là người ta nghĩ ngay tới kim chi, tất nhiên rồi đất nước này được mệnh danh là xứ sở kim chi mà. Kim chi là món ăn truyền thống, có lịch sử rất lâu đời và được công nhận là một di sản phi vật thể của thế giới. Được xem là một trong những loại thực phẩm lên men tốt nhất, thậm chí còn được bình chọn vào danh sách 5 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhất thế giới.
Kimchi có rất nhiều loại nhưng hầu hết đều có vị chua cay đặc trưng và mùi thơm nồng của rau - củ - quả lên men. Có rất nhiều cách chế biến kim chi để nó có thể thích hợp cho mọi lứa tuổi, mọi khẩu vị, mọi tầng lớp. Với rất nhiều lợi ích và có một lịch sử phát triển lâu đời kimchi xứng đáng là một di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.
 

kimchi han quoc

Kimbap


Kimbap(Cơm cuộn rong biển) - Nghe qua cái tên là ta đã biết nôm na cách làm của món ăn này rồi. Đó là cơm nóng trộn với một số gia vị và được cuộn tròn khéo léo với rong biển sau đó cắt thành khoanh tròn để dùng. Hình dạng và cách làm khá giống với món Sushi của người Nhật, chỉ khác là Kimbap được cho thêm nhiều nguyên liệu và gia vị hơn nên khi cuộn lại hình dáng có to hơn một chút. Bù lại vì Kimbap to hơn nên khi sử dụng cũng được cắt thành khoanh tròn nhưng nhỏ hơn so với Sushi

cơm cuộn hàn quốc



Naengmyeon


Naengmyeon (Mì lạnh) là món ăn thường được dùng cho những ngày trời oi bức, vì đặc tính mùi vị thanh mát của nó. Mì lạnh có cách chế biến cũng khá đơn giản, đó là trộn mì vào bát với một số gia vị và nước dùng, nhưng cái khó là ở nước dùng phải được làm thật ngon thì mới có một tô Mì lạnh chuẩn Hàn được. Vào những ngày trời lạnh vẫn có thể ăn Mì lạnh, nhưng người ta thay nước dùng thịt bằng nước Kimchi, tạo vị cay xua tan cái lạnh - đúng là một món ăn đa năng.

naengmyeon my lanh han quoc


Bimbimbap


Bimbimbap(Cơm trộn Hàn Quốc) là một món ăn đặc sắc của người Hàn, với nghệ thuật pha trộn các nguyên liệu và gia vị một cách hài hòa. Một tô cơm trộn  gồm có 6 - 7 món trở lên được trộn cùng với nước sốt(được pha chế riêng), mỗi món có một màu sắc riêng: cơm trắng, trứng vàng, thịt nâu, rau xanh... làm màu sắc hài hòa và thật hấp dẫn.

com tron han quoc



Japchae


Japchae(Miến trộn Hàn Quốc) cũng giống Mì lạnh thì miến trộn có khách làm khá đơn giản với nguyên liệu chính là các loại rau củ được chọn tùy theo sở thích(thường là cà rốt, hành tây, nấm hương...) Dùng dầu vừng để xào miến và các loại rau quả, sau đó trộn đều với các gia vị là vừng, xì dầu, ớt, tiêu. Thế là ta đã có một tô miến trộn kiểu Hàn ăn liền hấp dẫn rồi.

mien xao han quoc


Galbi


Galbi(Sườn nướng) là tên gọi chung của các món sườn nướng trong ẩm thực Hàn Quốc. Sườn được ướp gia vị(chủ yếu là xì dầu) rồi sau đó đem nướng. Trong đó sườn bò được sử dụng nhiều nhất nên nhắc đến Galbi thì người ta sẽ hiểu là sườn bò nướng.

Sườn nướng Hàn Quốc


Samgyetang


Samgyetang(Gà tần sâm) Gà non làm sạch, được nhồi sâm, hoàng kì, táo tàu và một số gia vị rồi khâu lại sau đó hầm trong nồi đá trong nhiều giờ. Là món ăn giải nhiệt, thanh mát cơ thể rất được ưa chuộng trong những ngày hè oi bức ở Hàn Quốc

ga tan sam han quoc


Soondubu jjigae

Soondubu jjigae(Đậu phụ cay) Đậu phụ được hầm mềm với sò và một số gia vị khác trong nước dùng cay. Có mùi thơm nồng, vị cay đặc trưng, ăn nóng hổi dùng trong những ngày trời lạnh thì còn gì bằng

dau phu cay han quoc


Điểm qua những món ăn tiêu biểu của ẩm thực Hàn Quốc ta nhận thấy một điều rằng họ rất chú trọng đến mùi vị cũng như màu sắc của món ăn, hầu hết các món ăn tiêu biểu đều có mùi thơm và có vị cay nônhg. Điểm này có lẽ là do khí hậu Hàn Quốc có mùa đông lạnh giá kéo dài, nên họ thích ăn những đồ cay nóng để làm ấm áp cơ thể hơn. Những món ăn Hàn không những bắt mắt, thơm ngon mà còn rất giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Tóm lại Hàn Quốc là nước có nền văn hóa ẩm thực rất phong phú, mang đậm nét cổ truyền từ thời xa xưa đó cũng là một yếu tố để thu hút khách du lịch đến nơi đây.

0

0 nhận xét:

Đăng nhận xét