Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Kim chi Hàn Quốc - Nét đặc trưng văn hóa xứ Hàn


Kim chi Hàn Quốc

kim chi han quoc

Thông qua các bộ phim Hàn trên truyền hình và sự toàn cầu hóa hiện nay mà truyền thống của người Hàn Quốc, nhất là món kim chi từ lâu đã không còn mấy xa lạ đối với người Việt ta. Không phải ngẫu nhiên mà Hàn Quốc được mệnh danh là xứ sở Kim chi, hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về món ăn kim chi truyền thống của người Hàn này nhé.



Nguồn gốc

Bắt nguồn từ điều kiện tự nhiên, khí hậu lạnh khắc nghiệt vào mùa đông thường làm hoa quả bị hư hỏng. Chính vì thế từ xa xưa người Hàn Quốc đã nghĩ ra phương pháp muối rau, củ, quả để dự trữ thức ăn qua những mùa đông lạnh giá.
Kim chi ra đời tại Hàn Quốc vào thế kỉ thứ 7, ban đầu thành phần là rau, củ, quả lên men. Sau này khi Cải thảo được du nhập vào(từ Trung Quốc) người Hàn Quốc đã dùng cải thảo và ớt làm nguyên liệu chính và theo thời gian đã tạo ra loại kim chi như ta đã biết ngày nay.
Tên gọi kim chi bắt nguồn từ chữ Shimchae(rau củ ngâm), sau đó dần theo thời gian có sự thay đổi về mặt phát âm và trở thành tên gọi Kimchi như ngày nay. 

kim chi han quoc


Nét văn hóa Hàn

Nguyên lí làm kim chi là sự tổng hợp một cách hài hòa của tự nhiên, rau - củ tượng trưng cho sự kết hợp âm - dương vì thế sử dụng kim chi thường xuyên còn giúp chúng ta điều hòa cơ thể.
Kim chi là một cách thức để nhận biết vùng miền của ở Hàn Quốc. Mỗi vùng có một cách làm kim chi khác nhau, với nguyên liệu và mùi vị đặc trưng. Chính vì thế chỉ cần xem người ta chế biến, sử dụng loại kim chi nào là có thể biết nguồn gốc, quê hương của người đó ở đâu.
Kim chi còn mang những giá trị về giao tiếp như biếu tặng kim chi cho nhau tạo sự thân thiết giữa bạn bè, hàng xóm láng giềng hoặc các gia đình trong họ hàng luân phiên làm kim chi ngon biếu tặng nhau làm cho tình thân khăng khít hơn.Ngoài ra Hàn Quốc thường tổ chức nhiều lễ hội kim chi thu hút cả ngàn người tham gia góp phần tạo sự kết nối cộng đồng chặt chẽ.
Kim chi còn là tiêu chuẩn đánh giá người phụ nữ ở Hàn Quốc xem họ có phải là mẫu người biết chăm lo cho gia đình hay không - Làm kim chi đòi hỏi người phụ nữ phải có năng lực, cần cù, chịu khó và tiết kiệm. Hiện nay kim chi đã vượt ra khỏi biên giới Hàn Quốc và trở thành món ăn yêu thích tại nhiều quốc gia, là niềm tự hào và biểu tượng văn hóa xứ Hàn.

 
kim chi han quoc
Hàng ngàn người tham gia lễ hội muối kim chi tại Hàn Quốc

Tác dụng của Kim chi 

Kim chi được xem là bí quyết làm đẹp của người phụ nữ bởi tác dụng chống oxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa. Một tạp chí sức khỏe uy tín ở Mỹ đã từng bầu chọn kim chi vào danh sách 5 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhất trên thế giới với khẳng định rằng: món ăn này giàu Vitamin A, B, kích thích khẩu vị giúp tiêu hóa tốt và thậm chí còn phòng bệnh ung thư. Chính vì thế mà người Hàn Quốc vẫn thường tự hào rằng: "Ăn kim chi mỗi ngày, khỏi cần đến bác sĩ"

kim chi han quoc

0

0 nhận xét:

Đăng nhận xét